ชื่องานศึกษา: รายงานผลการพัฒนาชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การ
บวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : วราภัสร์ บุญน่วม
หน่วยงาน : โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
สังกัด : สำนักการศึกษาเมืองพัทยา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวง
มหาดไทย
ปีที่ศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาการพัฒนาชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของ ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์การเรียน โดยใช้ ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเมืองพัทยา 2 (เจริญราษฎร์อุทิศ) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎี คอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2) คู่มือการใช้ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติ ttest (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.20/86.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ โดยใช้ชุดการสอนตามแนวคิดทฤษฎีคอนสตรัคติวิสต์ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจระดับมาก