เรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ
เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางสาวขจร แสงทอง
โรงเรียน โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนอุบลรัตนราชกัญญาราชวิทยาลัย พัทลุง สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดพัทลุง ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 44 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องที่ผู้วิจัยรับผิดชอบในการสอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ4 (อ32102) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 แผน ใช้เวลาสอน 14 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษเรื่อง Enjoy Reading สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.58/88.25 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง Enjoy Reading สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8103 หรือร้อยละ81.03
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading มีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจภาษาอังกฤษ เรื่อง Enjoy Reading มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด