พรรณนภา หาญบาราช .(2560). การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และความอยากรู้
อยากเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์
สร้างความรู้ (constructivism)
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ และความ
อยากรู้อยากเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่จัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้
(constructivism)
กลุ่มเป้าหมาย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียน
เทศบาลบ้านหนองตาโผ่นมิตรภาพที่ 5 สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชาราบ จังหวัดอุบลราชธานี
จานวน 30 คน การศึกษาในครั้งนี้เป็นแบบไม่เข้าขั้นทดลอง (Pre-experimental Design) เครื่องมือที่ใช้
ในการศึกษาคือ แผนการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ที่จัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้
จานวน 7 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์และแบบสอบถามความอยากรู้
อยากเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้
ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละของจานวนนักเรียนที่มีผลการทดสอบหลังเรียนผ่านเกณฑ์ที่
กาหนด (ร้อยละ80ของคะแนนเต็ม) และค่าเฉลี่ย ( X )
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎี
การสรรค์สร้างความรู้(constructivism)พบว่า นักเรียนร้อยละ 83.33 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนน
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 80 ของคะแนนเต็ม มีคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หลังเรียน 33.87 และมีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.49
2.นักเรียนมีความอยากรู้อยากเห็นต่อการจัดการเรียนรู้ตามแนวทฤษฎีการสรรค์สร้างความรู้
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย 3.52 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.39