ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส
ผู้รายงาน นางน้ำผึ้ง พันธุตา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
_______________________________________________________________________
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำชุด เขียน...เรียนรู้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 32 คน โดยการใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดย การใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา พบว่า 1) ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.19/87.40 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 3 ชุมชนวัดจันทราวาส ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ มีคะแนน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3) นักเรียนมีความพึงพอใจ มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการเขียนสะกดคำ ชุด เขียน...เรียนรู้คำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก