บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มี
ตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน : นางสาวคนึง มั่นจิตร
ปีการศึกษา : 2559
การรายงานครั้งนี้ ผู้รายงานมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ประชากรที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเนินพยอม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุโขทัย เขต 1 จำนวน 8 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง คำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยการทดสอบค่าสถิติที (t test dependent)
ผลของการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะเท่ากับ 84.16/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ได้ค่า t เท่ากับ 13.81
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะส่งเสริมการอ่านและการเขียนคำที่มีตัวสะกดในมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.52