ชื่อเรื่อง :รายงานผลการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) โดยใช้แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ
ผู้ศึกษา :นางสาวสุรางค์ วิเชียรพงษ์ ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร)
สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา :2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 (สถาวร) สังกัดเทศบาลเมืองบ้านบึง อำเภอบ้านบึง จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2560 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 15 แบบฝึก และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัยเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าความยากง่ายระหว่าง .33 ถึง .93 และมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .21 ถึง .85
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test Dependent samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพ 81.33/91.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.8125 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 81.25
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมและรายข้อ อยู่ในระดับมาก