ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษโดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ
เทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางอำพร ทะหา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4/1 โรงเรียนพรานวิบูลวิทยา อำเภอขุนหาญ
จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ จำนวน 7 แผน 2) แบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีความยากง่าย (p) ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.81 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยกิจกรรมกลุ่มแบบร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะการใช้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.34 ถึง 0.92 ความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.2/79.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ มีความสามารถด้านไวยากรณ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ โดยใช้กิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ประกอบแบบฝึกทักษะ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54, S.D. 0.18)