ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย นายพรพนม สานุสันต์
โรงเรียน ทับโพธิ์พัฒนวิทย์ ตำบลทับใหญ่ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษา-ต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการ ศึกษา 2559 โรงเรียนทับโพธิ์พัฒนวิทย์ อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 33 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการกำหนดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ซึ่งใช้คู่กับแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบอิงเกณฑ์ ปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ ผู้วิจัยได้นำข้อมูลมาวิเคราะห์หาค่า ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบนเบี่ยงมาตรฐาน และค่าสถิติทดสอบ t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการศึกษา
1. แบบฝึกทักษะคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 81.6/84.00 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7323 หรือร้อยละ 73.23เพิ่มขึ้นกว่าเกณฑ์มาตรฐานร้อยละ 50.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 12.07 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.94 คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.20 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.13 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นั่นคือ เมื่อนักเรียนได้รับการเรียนรู้จากแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน สอดคล้องกับสมมติฐาน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง คำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.41 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.61