ชื่อเรื่อง รายงานผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี หน่วยการเรียนรู้เรื่องดนตรีน่ารู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยจัดกิจกรร,การเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT
ผู้รายงาน นายปรเมษฐ์ ศรีโยทัย
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ศิลปะ ( ดนตรี )
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๓ ศรีทรายมูล สำนักการศึกษาเทศบาลนครเชียงราย
ปีที่ดำเนินการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี หน่วยการเรียนรู้เรื่องดนตรีน่ารู้ ก่อนและหลังการสอน โดยจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT
กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ ศรีทรายมูล เทศบาลนครเชียงราย จำนวน 30 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT หน่วยการเรียนรู้ เรื่องดนตรีน่ารู้ จำนวน 4 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาดนตรี หน่วยการเรียนรู้ เรื่องดนตรีน่ารู้เรื่องดนตรีน่ารู้ แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT จำนวน 17 ข้อ การเก็บรวบรวมข้อมูล โดยจัดเก็บข้อมูลจาก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ และแบบวัดความพึงพอใจ แล้วนำข้อมูลที่ได้รับมาวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT หน่วยการเรียนรู้เรื่องดนตรีน่ารู้ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT หน่วยการเรียนรู้เรื่องดนตรีน่ารู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ตามสมติฐานที่ตั้งไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค TGT หน่วยการเรียนรู้เรื่องดนตรีน่ารู้ มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 อยู่ในระดับพอใจมาก และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23