นวพร ชลวรทัศน์. (2560). ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน เพื่อพัฒนาความมีวินัยใน
ตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสง. สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาระยอง เขต 2
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย ดังนี้ 1.) เพื่อศึกษาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสงก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานและ 2.) เพื่อเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสงก่อนและหลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็น นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสง ตำบลชุมแสง อำเภอวังจันทร์ จังหวัดระยอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 24 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sample) ผู้รายงานเป็นดำเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เป็นเวลา 11 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 4 วันๆ ละ เวลา 40 นาที รวม 44 ครั้ง ตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค. 2560 ถึงวันที่ 15 ก.พ. 2561 ในช่วงกิจกรรมพิเศษ
เครื่องมือในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ คู่มือการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรม
เพื่อพัฒนาความมีวินัยในตนเอง แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน และแบบสังเกตพฤติกรรมความมีวินัยในตนเอง โดยแบบประเมินเป็นคำถามโดยใช้สถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการสังเกต การสื่อความหมาย และการลงความเห็นจากข้อมูลที่สร้างขึ้นโดยผู้รายงาน แบบแผนการวิจัย คือ การวิจัยกึ่งทดลอง (Qusai Experimental Design) ได้ดำเนินการทดลองตามแบบ (One Group Pretest Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล หาค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาความมีวินัยในตนเองก่อนการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานระดับความมีวินัยในตนเองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสง อยู่ในระดับ ปรับปรุง ( = 5.88) ภายหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน ระดับความมีวินัยในตนเองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสง อยู่ในระดับ ดีมาก ( = 21.79)
2. ผลการเปรียบเทียบความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านชุมแสง หลังได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้วรรณกรรมเป็นฐานความมีวินัยในตนเองดีขึ้นกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01