ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายสกุลพล แสงโคตร
การศึกษา ปริญญาศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต ( ศษ.ม. ) สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สังกัดหน่วยงาน โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีความมุ่งหมายของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 4) เพื่อสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 2 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 6 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชนิดตัวเลือก 4 ตัวเลือก 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือค่าเฉลี่ย( ) ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.71/83.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.6760 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.60
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้โดยวิธีการเรียนรู้แบบบันได 5 ขั้น เรื่อง เศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาชีวิตแบบยั่งยืน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.58