ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโน
ประชาสรรค์ ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน
ผู้วิจัย นางสาวสุนิต เลี่ยมยองใย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์
ด้วยการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน ครั้งนี้มีความมุ่งหมาย ดังนี้
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน
เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนี
ประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน เรื่องโครงสร้าง
และหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการ
จัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืช
ดอก วิชาชีววิทยา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน
หนองโนประชาสรรค์ โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) จำนวน 7 แผน 2) ชุดการสอนจำนวน
7 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ
0.78 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบ
ชุดการสอน โดยหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) การหาค่าความเชื่อมั่นกำหนดไว้ 0.80
ขึ้นไป ได้ค่าเท่ากับ 0.89
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน มี
ประสิทธิภาพเท่ากับ 81.79/81.50 โดยมีคะแนนชิ้นงาน การปฏิบัติการทดลอง ประเมิน
พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม และการทดสอบย่อย (E1) คิดเป็นร้อยละ 81.79 ของคะแนนเต็ม
และคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (E2) คิดเป็นร้อยละ
81.50 ของคะแนนเต็ม ดังนั้นการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการ
สอน มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.79/81.50 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน
เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองโนประชาสรรค์ มีค่าเท่ากับ 0.7109 นั่นคือนักเรียนมีร้อยละของผลรวมของคะแนนหลังเรียนเพิ่มสูงกว่าร้อยละของผลรวมของคะแนนก่อนเรียน เท่ากับ 0.7109 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.09
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการ
เรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 โดยสรุป
แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5E) ประกอบชุดการสอน เรื่องโครงสร้างและ
หน้าที่ของพืชดอก วิชาชีววิทยา 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ที่สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
ให้กับนักเรียนได้อย่างมีคุณภาพ ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นและนักเรียนมีความ
พึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเรียนรู้