ชื่องานวิจัย การพัฒนาความสามารถในการคิดแก้ปัญหาและการทำงานเป็นทีมของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
ชื่อผู้วิจัย นางรัตนาภรณ์ ปะหุสี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ให้มีคุณภาพ 2) เพื่อศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 3) เพื่อศึกษาการทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 4) เพื่อประเมินการทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน และ 5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน รูปแบบที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อน หลัง (One Group Pretest – Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเนินสง่าวิทยา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 26 คน ได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความสามารถในการคิดแก้ปัญหา แบบประเมินการทำงานเป็นทีม แบบประเมินการทำโครงงาน และแบบสอบถามความคิดเห็น สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง การศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง ในภาพรวมมีคุณภาพในระดับดีมาก
2) พัฒนาการความสามารถในการคิดแก้ปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน มีพัฒนาการของความสามารถในการคิดแก้ปัญหาสูงขึ้นตามลำดับ
3) การทำงานเป็นทีมของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีมาก
4) การทำโครงงานของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับดีมาก
5) ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน อยู่ในระดับมาก