บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญด้วยกิจกรรมแบบ TAI เรื่องอัตราส่วน
และร้อยละ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีจุดมุ่งหมายเพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมแบบ TAI เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75
ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับ
ก่อนเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ด้วยกิจกรรมแบบ TAI และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมแบบ TAI กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนนาเชือกวิทยาคม จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบประกอบแผนการเรียนรู้ จำนวน 12 ฉบับ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน ซึ่งเป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.9834 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ดัชนีประสิทธิผล และสถิติตรวจสอบสมมุติฐาน ttest แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบ TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 83.78/83.73 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์
75/75 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบ TAI มีค่าเท่ากับ 0.7495
แสดงว่านักเรียนมีความรู้หลังเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.95
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบ TAI วิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง อัตราส่วนและร้อยละ อยู่ในระดับดีมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมแบบ TAI ที่มีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ และเรียนรู้ด้วยความเข้าใจและมีความสุข