เรื่องการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community
Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นางสาวปริม เปลี่ยนกลาง
ปีที่วิจัย 2560-2561
บทคัดย่อ
การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล
ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐาน สำหรับการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้
ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาข้อมูลพื้นฐานคือ การศึกษานโยบาย จุดหมายการจัดการศึกษา หลักสูตรสถานศึกษา โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ การจัดการเรียนรู้การ กระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) การสัมภาษณ์ผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนกลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี การสอบถามความต้องการในการเรียนเกี่ยวกับการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ แหล่งข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาผลการทดลองใช้และประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ จำนวน 30 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ตามรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ (Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. สภาพปัจจุบันและความต้องการในการจัดการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เป็นสาระการเรียนรู้ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวิชาการเงินส่วนบุคคล มีทักษะการทำงาน สามารถทำงานเป็นหมู่คณะผลการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ครูผู้เชี่ยวชาญด้านการสอนสาระเพิ่มเติมพบว่า ควรจะพัฒนารูปแบบการสอนแบบกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์ โดยการนำกิจกรรมการสอนกลุ่มสัมพันธ์มาใช้ในการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้นักเรียนได้ค้นหาและค้นพบคำตอบด้วยตนเอง การค้นหาและค้นพบความจริงใด ๆ จากประสบการณ์ด้วยตนเองนั้นผู้เรียนมักจะจดจำได้ดี นักเรียนชอบการเรียนที่มีการสอดแทรกการทำกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์ชอบทำกิจกรรมการเรียนวิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 เป็นกลุ่มชอบทำกิจกรรมการเรียนร่วมกับเพื่อนโดยให้ทุกคนมีโอกาสปฏิสัมพันธ์กันในกลุ่มโดยให้ครูพยายามส่งเสริมให้เกิด เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีทักษะกระบวนการกลุ่ม และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มมากขึ้น
2. รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล
ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประกอบด้วย4 องค์ประกอบ ได้แก่ หลักการวัตถุประสงค์ ขั้นตอนการสอน และการประเมินผล โดยมีขั้นตอนการเรียนรู้ 5 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นนำ ขั้นปฏิบัติกิจกรรม ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์การเรียนรู้ ขั้นประยุกต์ใช้ และ ขั้นประเมินผล เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนแบบภาคสนาม จำนวน 30 คน พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ81.00/84.92ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ที่ระดับ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง 30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ ด้วยกระบวนการกลุ่มสัมพันธ์(Community Language Learning) เพื่อเพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระวิชาเพิ่มเติม วิชาการเงินส่วนบุคคล ง30248 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Title: The Developing of Learning Management Modelby Community
Language Learningto increase Achievement in Substance Collateral
Personal Financial Subject (Ng30248) of Learning to learn Career and Technology
GroupforMattayomsuksa 4 Students
Reporter:Miss. Prim Plianklang
School:Nonthaikhuru-uppathamSchool
Year:2017-2018
Abstract
The purpose of this research were : 1) to study basic data for the developing of learning management model by community language learning to increase achievement in Substance Collateral
Personal Financial Subject (Ng30248) of Learning to learn Career and TechnologyGroupfor Mattayomsuksa 4 Students; 2) to create and to develop of learning management model by community language learning to increase achievement in Substance Collateral
Personal Financial Subject (Ng30248) of Learning to learn Career and Technology Groupfor Mattayomsuksa 4 Students; 3) to studyresults of experiment by using to learning managementmodel by community language learning to increase achievement in Substance Collateral Personal Financial Subject (Ng30248) of Learning to learn Career and Technology
GroupforMattayomsuksa 4 Students; and 4) to evaluate of result using by learning management model by community language learning to increase achievement in Substance Collateral
Personal Financial Subject (Ng30248) of Learning to learn Career and Technology Groupfor Mattayomsuksa 4 Students. The data source to study basic data were education of policy, the purpose of education management, the curriculum of Nonthaikhuru-uppatham School, the learning of management model by community language learning, to interview specialist with teaching of learning to learn career and technology group. The data source with to create and development of learning management were student of Mattayomsuksa 4/6 and Mattayomsuksa4/7 in the first semester of academic years 2017 of Nonthaikhuru-uppatham School.The data source to study of experiment and evaluation using to learning management model was 30 students studying in Mattayomsuksa 4/6 in the second semester of the academic 2 years 2017ofNonthaikhuru-uppathamSchool. The instruments applied for study consisted of :
(1) learning managementmodel by community language learning to increase achievement in substance collateralPersonal Financial Subject (Ng30248) of learning to learn career and technology group for Mattayomsuksa 4 students,(2)the lesson plans , (3) an achievement test, and (4)the questionnaire asking about student satisfaction toward managementmodel by community language learning to increase achievement in substance collateral Personal Financial Subject (Ng20261) of learning to learn career and technology group for Mattayomsuksa 4 students. The statistics used for data analysis were percentage, mean, standarddeviation, and the dependent sample t - test.The results of the study were as follows:
1. The present and desire to learning in management of learning career and technology
group was toward student has a knowledge and understand for Personal Financial Subject, working skill, and working group. The result analysis of data from specialist were should to developing by community language learning particularly; teaching activity with community language learning for experience learning and for a student find out yourself from own experience, the students could be more remember. The student liked to learning by community language learning and group work in Personal Financial Subjectsubject with their friend that relation in group work. The teacher who supported develop a student for group work and for high achievement
2. The developing of learning managementmodel by community language learning to increase achievement in substance collateralPersonal Financial Subjectsubject (Ng30248) of learning to learn career and technology group for Mattayomsuksa 4 students consisted of 4 configuration includes; principles, purpose, process of teaching, and evaluating. The process of learning consisted of 5 steps includes;to introduction, to practice, to analysis of learning experience, to apply, and to evaluation. The result of experiment with 30 students to meet efficiency was 81.00/84.92 which was the criteria set of 80/80
3. The result experiment of development of learning management model by community
language learning withincrease achievement in substance collateralPersonal Financial Subjectsubject (Ng30248) of learning to learn career and technology group for Mattayomsuksa 4 students was the learning achievement of the students after was higher than before learning with statistically significant difference at the level of .01.
4. The students satisfaction towards learning by of learning managementmodelby
Communitylanguage learning withincrease achievement in substance collateralPersonal Financial Subject subject (Ng30248) of learning to learn career and technology group for Mattayomsuksa 4students as a whole was at a high level.