ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT
ที่ส่งผลต่อ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางวีรยา ไชยวุฒิ
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGTกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านคำลอดพื้น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้โรงเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT จำนวนทั้งหมด 8 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์-
ทางการเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที (ttest for Dependent Samples)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT มีค่าประสิทธิภาพ E1 /E 2 เท่ากับ 87.63/87.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการเขียนภาษาไทยด้วยเทคนิค TGT หลังเรียนอยู่ในระดับ มาก