ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา - นาเตรียะ)
ชื่อผู้วิจัย สุนิตา จุลวิชิต
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ 2) หาประสิทธิภาพในการคิดวิเคราะห์โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านคลองหา นาเตรียะ) สังกัดเทศบาลเมืองนาสาร จังหวัดสุราษฎร์ธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน รูปแบบการศึกษาใช้รูปแบบการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน รวม 12 ชั่วโมง 2) แบบฝึกทักษะ การอ่านคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t - test )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกการทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า มีความสอดคล้องเหมาะสม โดยได้ค่า IOC 0.94
2. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.37/ 82.85 ซึ่งผลการทดสอบปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
3. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการอ่านคิดวิเคราะห์ ก่อนและหลังการเรียนโดยใช้แบบ ฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนนักเรียนมีการคิดวิเคราะห์สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมีความเห็นว่า แบบฝึกทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์มีความพึงพอใจมาก