การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อวิเคราะห์ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนนาสะไม พิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานีที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1. ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้นจำนวน 6 เล่ม 2. แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 3. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ และ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 84.31/83.61 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.6519 หรือคิดเป็นร้อยละ 65.19
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการสอนทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เรื่อง Easy reading สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄= 4.68, S.D. = 0.22)