เรื่อง การประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ผู้รายงาน นางสาววรรณฤดี เพิ่มทรัพย์
โรงเรียน บ้านสน ตำบลสะเดา อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของการดำเนินโครงการ ประชากรคือครู คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 82 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินตัวป้อนหรือปัจจัยพื้นฐานของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ด้านผลผลิต ดังนี้
4.1 การประเมิน ด้านผลผลิต โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4.2 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนบ้านสน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยภาพรวม
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก