บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
และการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของ
การศึกษา คือ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึก
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาล
วัดมณีไพรสณฑ์ สังกัดเทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ปีการศึกษา 2560 จำนวน
39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 7 เล่ม แบบสอบถามความพึงพอใจและคู่มือการใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกฯ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยากง่าย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก ค่าความเชื่อมั่นและการทดสอบสมมติฐานด้วย t test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพหนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.50/86.58 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ชุด อักษรควบแท้ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการสอนสูงกว่าก่อนการสอนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือบทร้อยกรองประกอบภาพและแบบฝึกฯ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด