|
|
ชื่องานวิจัย การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้
แบบโครงงาน เรื่อง เรขาคณิต สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางจุฑาพร ปานมณี
กลุ่มสาระการเรียนรู้ คณิตศาสตร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์โดยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ เป็นการวิจัยแบบทดลอง (Experimental Research) ดำเนินการทดลองตามแผนการวิจัยขั้นพื้นฐาน (Pre Experimental Research) แบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนและหลังเรียน One Group PretestPosttest Design โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้
1) เปรียบเทียบผลการเรียนรู้ เรื่องเรขาคณิต ของนักเรียนก่อนและหลังจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน 2) เพื่อศึกษาทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบโครงงาน
3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านท้ายช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน เครื่องมือในการวิจัยได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบโครงงาน 2) แบบประเมินทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 3) แบบทดสอบทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ 4) แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้เรขาคณิต 5) แบบสอบถามความคิดเห็น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าสัดส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที(t-test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา(Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเรียนรู้เรื่องเรขาคณิต ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนจัดการเรียนรู้ 2) ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยภาพรวม อยู่ในระดับสูง เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าอยู่ในระดับสูง เรียงตามลำดับ ได้แก่ การสื่อสาร การสื่อความหมายและการนำเสนอ การให้เหตุผล และการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ ส่วนด้านความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ และด้านการแก้ปัญหา อยู่ในระดับปานกลาง 3) ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน พบว่า โดยภาพรวมนักเรียนเห็นด้วยอยู่ในระดับมากทั้งสามด้าน ดังนี้ ด้านประโยชน์ที่ได้รับจากการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ ตามลำดับ
|
โพสต์โดย ครูเจี๊ยบ : [21 ส.ค. 2561 เวลา 13:57 น.] อ่าน [3308] ไอพี : 1.46.200.148
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,322 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 31,838 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,549 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,432 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,300 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,888 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,257 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,499 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,372 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,487 ครั้ง
| เปิดอ่าน 200,829 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,256 ครั้ง
| เปิดอ่าน 23,393 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,343 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 74,644 ครั้ง
| เปิดอ่าน 3,559 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,258 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,554 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,528 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|