ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus
ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์
ผู้ศึกษา นางสาวเกษรินทร์ สำราญบุญ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่าน เชิงวิเคราะห์ 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ ดำเนินการโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียว ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพังงูพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุดรธานี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 32 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.16/83.45 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์ มีค่าเท่ากับ 0.6845 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.45
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านเชิงวิเคราะห์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus ร่วมกับแบบฝึกการอ่านเชิงวิเคราะห์อยู่ในระดับมากที่สุด