ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางลำดวน โลตุลิต
สถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเชียงใหม่
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเชียงใหม่ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 30 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 2 จำนวน 9 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบตัวเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าความยากง่าย(P) อยู่ระหว่าง 0.31 - 0.82 ค่าอำนาจจำแนก(B) อยู่ระหว่า 0.23 0.86 มีค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับ เท่ากับ 0.92 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทีแบบไม่อิสระ (t-test แบบ Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.36/84.85 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์การเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะกระบวนการทำงาน เรื่อง ความรู้เบื้องต้นของการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด