บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและประเมินชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ประเมินผล การใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดบ้านโป่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) แบบประเมินการปฏิบัติงาน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานโดยการหาค่าที (t-test dependent samples group)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน นักเรียนต้องการให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติ ร้อยละ 36.67 ส่วนด้านการส่งเสริมคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนต้องการให้ครูผู้สอนจัดโครงการ กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 33.33 นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพราะนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน นักเรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตนเองและผู้สอนเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมการเรียนการสอนมีหลากหลายไม่น่าเบื่อ รูปภาพสื่อความหมายได้ตรงกับเนื้อเรื่อง และมีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
2.ผลการสร้างและประเมินชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 82.15/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.ผลการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55 S.D.= 0.54) และนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ( =3.50 S.D.= 0.49) คิดเป็นร้อยละ 87.36
4.ผลการประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อต่อชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80 S.D.=0.40)