|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) สร้างและประเมินชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) ทดลองใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 4) ประเมินผล การใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดบ้านโป่ง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบวัดคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง 5) แบบประเมินการปฏิบัติงาน และ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบสมมติฐานโดยการหาค่าที (t-test dependent samples group)
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการศึกษาสภาพปัญหาของการจัดการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียน การสอน นักเรียนต้องการให้ครูผู้สอนจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการปฏิบัติ ร้อยละ 36.67 ส่วนด้านการส่งเสริมคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนต้องการให้ครูผู้สอนจัดโครงการ กิจกรรมส่งเสริมคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยละ 33.33 นักเรียนส่วนใหญ่ต้องการใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพราะนักเรียนได้ฝึกปฏิบัติจริง บรรยากาศในการเรียนสนุกสนาน นักเรียนมีโอกาสศึกษาด้วยตนเองและผู้สอนเป็นผู้แนะนำช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมการเรียนการสอนมีหลากหลายไม่น่าเบื่อ รูปภาพสื่อความหมายได้ตรงกับเนื้อเรื่อง และมีสีสันสดใสเพื่อดึงดูดความสนใจของนักเรียน สามารถเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง
2.ผลการสร้างและประเมินชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์มีประสิทธิภาพ (E1/E2 ) เท่ากับ 82.15/82.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3.ผลการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นักเรียนมีคุณลักษณะตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.55 S.D.= 0.54) และนักเรียนมีทักษะการปฏิบัติงาน โดยรวมอยู่ในระดับดีเยี่ยม ( =3.50 S.D.= 0.49) คิดเป็นร้อยละ 87.36
4.ผลการประเมินการใช้ชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์ เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อต่อชุดการเรียนรู้แบบประสบการณ์เรื่อง งานบ้าน เพื่อส่งเสริมการดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.80 S.D.=0.40)
|
โพสต์โดย ยุ้ย : [21 ส.ค. 2561 เวลา 12:43 น.] อ่าน [4996] ไอพี : 125.27.221.230
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 1,114 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,346 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,981 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,674 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,078 ครั้ง
| เปิดอ่าน 242,827 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,633 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,016 ครั้ง
| เปิดอ่าน 40,741 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,364 ครั้ง
| เปิดอ่าน 64,482 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,337 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,531 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,343 ครั้ง
| เปิดอ่าน 2,510 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 25,893 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,273 ครั้ง
| เปิดอ่าน 37,301 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,051 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,552 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|