ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระพระพุทธศาสนา ส22102
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปิยะดา เหมือนเงิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
งานวิจัย เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระพระพุทธศาสนา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ของนักเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป กลุ่มตัวอย่างที่ในการวิจัย คือ นักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 28 คน ของโรงเรียนเทศบาลตาคลี (ขุนตาคลีคณะกิจ) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาคลี จังหวัดนครสวรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ซึ่งได้มาจากจำนวนประชากรทั้งหมด เป็นการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (purposive sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.914 และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.796 และการวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติการหาประสิทธิภาพ 80/80 ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และการทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระพระพุทธศาสนา ส22102
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือได้ค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 83.08/82.34
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระพระพุทธศาสนา ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา สาระพระพุทธศาสนา
ส22102 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป อยู่ในระดับมาก