ชื่อเรื่องงานวิจัย รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางหยกแก้ว มาพร
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า
สำนักการศึกษาเทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี
ปีที่ทดลอง ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านเหล่า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบการศึกษาค้นคว้าเชิงทดลอง (Experimental Research) จากจำนวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Cluster Random Sampling) ผู้ศึกษาค้นคว้ามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อหาค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน ที่ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 3 เล่ม 12 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 12 แผนๆละ 1 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานด้วยการเปรียบเทียบค่า t - test (Dependent Sample) ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.37 / 92.18 ซึ่งแสดงว่า แบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80 / 80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 0.72 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 72.00
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านสระในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 27.65 ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 21.37 แสดงว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนและทดสอบสมมติฐาน