ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวจิรัสยา สมพงษ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความมุ่งหมายของ
การวิจัย (1)เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความ (2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จํานวน 30 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง พลังงานความร้อน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบที (t-test)
สรุปผลการวิจัย
1. ประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 81.49 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 82.17 ดังนั้น ผลการพัฒนาจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จึงมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 81.49/82.17 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน มีค่าเฉลี่ย
หลังเรียนในด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือเทคนิคSTAD ประกอบชุดการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ เรื่องพลังงานความร้อน โดยภาพรวมมีระดับความพึงพอใจที่ระดับมากที่สุด( = 4.50) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า ด้านที่มีระดับความพึงพอใจสูงที่สุดคือด้านเนื้อหาการเรียนรู้( = 4.57) ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า มีข้อที่ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 10 ข้อ ค่าเฉลี่ยระดับมาก จำนวน 10 ข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุดคือ พึงพอใจที่มีส่วนร่วมในกิจกรรมทุกขั้นตอน
( = 4.70)