การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียนให้มีคุณภาพ 2) เพื่อทดสอบหาประสิทธิภาพของสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการส่งงาน
โปรเจค ระหว่างปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 ที่ใช้สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน 4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่าง
ปีการศึกษา 2559 และปีการศึกษา 2560 ที่ใช้สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน 5) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการใช้สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโชคชัยสามัคคี สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster or Area Random Sampling) ทั้งหมด 8 ห้องเรียน จำนวน 288 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินคุณภาพสื่อมัลติมีเดียออนไลน์ แบบประเมินชิ้นงาน และแบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่า T-score (Average T score) และการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า 1) สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.04, S.D.= 0.52) 2) สื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียนมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 81.16/77.87
3) ผลการส่งงานโปรเจคของนักเรียนปีการศึกษา 2560 เพิ่มขึ้นกว่าปีการศึกษา 2559 จากร้อยละ 77.11 เป็นร้อยละ 96.88 เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 19.76 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
(T-score) ปลายภาคเรียนปีการศึกษา 2560 สูงกว่าปีการศึกษา 2559 ร้อยละ 13.04 ซึ่งตรงตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้ 5) ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อสื่อมัลติมีเดียออนไลน์เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ที่แตกต่างของผู้เรียน อยู่ในระดับมาก (x̄ = 4.21, S.D.= 0.81)