เรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3
สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นางอมรรัตน์ อวยพร
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อประเมินและเปรียบเทียบโครงการนิเทศภายใน
ของโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ประชากรที่ใช้การศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 ปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ครูผู้สอน จำนวน 53 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 15 คน
รวมทั้งหมด 71 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี
ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะ
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามวิธีการของ ลิเคอร์ท (Likert) คือ มากที่สุด มาก ปานกลาง น้อย น้อยที่สุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Arithmetic Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
และค่าขนาดผลต่าง (Effect Size : ES)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาล นครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา รายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ด้านกระบวนการ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านผลผลิต และด้านปัจจัยเบื้องต้น เมื่อพิจารณารายด้าน สรุปผลได้ดังนี้
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนตระหนักให้ความสำคัญต่อโครงการนิเทศภายในโรงเรียน โรงเรียนได้ชี้แจงนโยบายของโครงการนิเทศภายในโรงเรียนให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายรับทราบ และโครงการนิเทศภายในเป็นกิจกรรมที่ทั่วถึงและมีความต่อเนื่อง
1.2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายข้อแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ
ดำเนินงานโครงการนิเทศภายใน บุคลากรมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมการนิเทศภายใน
และมีการวางแผนกิจกรรมไว้อย่างเหมาะสมชัดเจน
1.3 ด้านกระบวนการ พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนประเมินผล
การนิเทศภายในเป็นระยะ สม่ำเสมอและต่อเนื่อง ผู้บริหารโรงเรียนดำเนินการนิเทศทางตรง
โดยผู้นิเทศ เช่น การสังเกตการสอนในชั้นเรียน การสาธิตการสอน การให้คำปรึกษา และโรงเรียน จัดให้มีการประเมินทั้งคณะทำงานและประเมินบุคลากรรายบุคคล
1.4 ด้านผลผลิต พบว่า ผลการประเมินโครงการโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านแล้วเรียงอันดับจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ โรงเรียนมีแผนงานโครงการนิเทศภายในอย่างชัดเจนและครอบคลุมภารกิจ ครูสามารถใช้เทคนิคการนิเทศแบบกัลยาณมิตรและสามารถนิเทศซึ่งกันและกันได้ และครูสามารถนำผลการประเมินมาพัฒนานักเรียนได้
2. การเปรียบเทียบการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3
สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามตำแหน่งในการปฏิบัติงาน สรุปผลได้ดังนี้ ผู้บริหารสถานศึกษากับครูผู้สอน พบว่า แตกต่างกันระดับปานกลาง ผู้บริหารสถานศึกษากับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันระดับต่ำ
และครูผู้สอนกับคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยรวมแตกต่างกันในระดับต่ำ
3. ผลการเปรียบเทียบการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 3 สังกัดเทศบาลนครแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงานระหว่างประสบการณ์น้อยกว่า 5 ปี กับประสบการณ์ 5 ปี ขึ้นไป โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน