ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน
โรงเรียนบ้านแม่สลิด
ผู้รับผิดชอบ : นายศุภกฤต บุญจินนา
ปีที่รายงาน : ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียน
บ้านแม่สลิด มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตหรือผลสัมฤทธิ์ของโครงการเกี่ยวกับ 4.1) ผลสัมฤทธิ์ของการดำเนินโครงการด้านความรู้ความเข้าใจและความตระหนักถึงความสำคัญของการดำเนินโครงการ 4.2) พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความยันหมั่นเพียร ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย และความสามัคคี 5) เพื่อประเมินผลกระทบของโครงการที่มีต่อโรงเรียน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน
การประเมินโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนบ้านแม่สลิด
ผู้ประเมินเลือกเก็บข้อมูลจากประชากรทั้งหมดจำนวน 104 คน เป็นผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินกิจกรรมทุกฝ่าย ประจำปีการศึกษา 2560 ประกอบด้วย คณะครูโรงเรียนบ้านแม่สลิด จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านแม่สลิด จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 6 โรงเรียนบ้านแม่สลิด จำนวน 40 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน
บ้านแม่สลิด จำนวน 40 คน ผู้นำชุมชนและตัวแทนหน่วยงานต่างๆ จำนวน 10 คน
เครื่องมือที่ใช้ประเมินโครงการคือ แบบประเมินโครงการและแบบนำเสนอผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน โดยเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างและนำมาวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย (m ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (s )
สรุปผลการประเมินโครงการในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก สามารถรายงานตามมิติการประเมิน ดังนี้
1. ผลการประเมินโครงการหลังการดำเนินงานโดยรวมเฉลี่ย ด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต และด้านผลกระทบ ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก
2. ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาวะแวดล้อม ของโครงการสร้างเสริมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิด ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความสอดคล้องของโครงการกับนโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 1 รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ โครงการเหมาะสมกับเวลา และสถานการณ์ของสังคมปัจจุบัน
3. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิด ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ระบบการบริหารภายในโรงเรียนเอื้ออำนวยต่อการดำเนินกิจกรรม รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ บุคลากรในโรงเรียนมีจำนวนเพียงพอ สามารถแบ่งหน้าที่รับผิดชอบโครงการได้
4. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานตามโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิด ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ กิจกรรมสร้างเสริมคุณธรรมประจำวันศุกร์ รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ กิจกรรมทำความดีถวายในหลวง
5. ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิด
5.1 ผลการประเมินพฤติกรรมตามคุณธรรมจริยธรรมพื้นฐาน 4 ประการ
ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความสามัคคี รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านความมีระเบียบวินัย
5.2 ผลการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ความรู้ความเข้าใจในเป้าหมายของโครงการ รายการที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ ผู้เรียนสามารถนำความรู้ที่ได้รับไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันและปฏิบัติจนเป็นนิสัย
6. ผลการประเมินผลกระทบของโครงการสร้างเสริมคุณธรรม จริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านแม่สลิด ในภาพรวมพบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก รายการที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ผลกระทบต่อนักเรียน รายการที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ได้แก่ ผลกระทบต่อผู้ปกครองนักเรียน