ชื่อเรื่อง ผลการพัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning)
ผู้วิจัย นางสาวจงรักษ์ สืบโสตร
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) 3) ความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 คน โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต สำนักงานการศึกษาเทศบาลนครภูเก็ต เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย คือ แผนการจัดประสบการณ์พัฒนาทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain–based Learning) จำนวน 25 แผน แบบประเมินพฤติกรรม ใช้ประเมินหลังการใช้แผนการจัดประสบการณ์ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการวิจัย คือ แบบทดสอบวัดทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐาน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 15 ข้อ เป็นแบบทดสอบภาคปฏิบัติโดยใช้ของจริง
ผลการวิจัยพบว่า
1.ประสิทธิภาพของการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ ทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) มีค่าเท่ากับ 81.75 / 82.33
2.ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์ทักษะวิทยาศาสตร์ ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการและการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) มีค่าเท่ากับ 0.7022
3.ความพึงพอใจต่อการเรียนที่เรียนด้วยทักษะวิทยาศาสตร์ขั้นพื้นฐานของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดพัฒนาการเรียนรู้ของสมอง (Brain – based Learning) อยู่ในระดับมาก