การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมตามตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการวางแผน และการออกแบบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง ใน 2 ด้าน ได้แก่ ทักษะด้านการวางแผน ทักษะด้านการออกแบบ มีวิธีดำเนินการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ ขั้นที่ 1 การศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ขั้นที่ 2 การสร้างชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน ขั้นที่ 3 การทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน และขั้นที่ 4 การรายงานผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดประสบการณ์ตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน และคู่มือการใช้ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยบันทึกผลหลังการจัดประสบการณ์ และแบบประเมินพัฒนาการการจัดประสบการณ์เรียนรู้ตามแนวคิดสะเต็มศึกษา
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยมีดังนี้
1. ผลการทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการการวางแผน และการออกแบบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง มีคะแนนพฤติกรรมส่งเสริมทักษะการออกแบบและการวางแผน สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. ชุดกิจกรรมตามรูปแบบการสอนแบบโครงการเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการการวางแผน และการออกแบบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง ประกอบด้วยสาระสำคัญและมีรายละเอียดของชุดกิจกรรม ดังนี้ 1. จุดประสงค์ของการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางสะเต็มศึกษา 2. หน่วยการเรียนรู้ 3. กิจกรรมการเรียนรู้ 4. ความรู้ และทักษะที่สอดคล้องกับสะเต็มศึกษา
3. การประเมินผลของชุดกิจกรรม หลังการเข้าร่วมกิจกรรมการทดลองใช้ชุดกิจกรรมตามรูปแบบ
การสอนแบบโครงการเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมทักษะการวางแผน และการออกแบบ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล ๓ ท่าแดง นักเรียนมีคะแนนพฤติกรรมเสริมสร้างทักษะการวางแผน และการออกแบบ สูงกว่าก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม และสูงกว่าเกณฑ์การประเมินชุดกิจกรรม คือ 75% อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05