ชื่อเรื่อง รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนา
ทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางชลิดา วิชชุเวทิน
สถานศึกษา โรงเรียนวัดสามชุก
สำนักงานเขตพื้นที่การประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์
ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรม
เสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ศึกษาในครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดสามชุก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 27 คน ระยะเวลา 12 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 6 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
และแบบประเมินทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 สถิติที่ใช้ ได้แก่ การเปรียบเทียบความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมโดยหาค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และทดสอบค่าที (t - test dependent)
ผลการศึกษา พบว่า
การเปรียบเทียบความสามารถทางด้านคณิตศาสตร์ ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนวัดสามชุก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3 ก่อนและหลังใช้
ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ พบว่า คะแนนทักษะพื้นฐานทางด้านคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .01