ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สื่อวัสดุ เพื่อส่งเสริมความพร้อมคณิตศาสตร์ ของเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1
ชื่อผู้ดำเนินการ จิราลักษณ์ สิงโต
ปีการศึกษา 2558
.......................................................................................................................................................
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้สื่อวัสดุที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์โดยใช้สื่อวัสดุ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/6 โรงเรียนเทศบาลแหลมฉบัง 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อวัสดุ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 จำนวน 12 กิจกรรม แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อวัสดุ เพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาล 1 จำนวน 60 แผน และแบบทดสอบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ 1 ชุด ในการทดลองครั้งนี้เป็นการทดลองเบื้องต้นวัดผลก่อนและหลังการทดลองแบบ One - Group Pretest – Postest Design จำนวน 12 สัปดาห์ ๆ ละ 30 นาที เป็นเวลา 60 วัน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และแบบทดสอบสมมติฐานโยใช้ t – test แบบ Dependent สามารถสรุปผลการศึกษา ได้ดังนี้
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดประสบการณ์โดยใช้สื่อวัสดุเพื่อส่งเสริมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ในเรื่อง
การจำแนก เปรียบเทียบ จำนวน และมิติสัมพันธ์ มีประสิทธิภาพรวม E1 / E2 เท่ากับ 86.58/92.07 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบ
การณ์การเรียนรู้โดยใช้สื่อวัสดุ พบว่า คะแนนความพร้อมทางคณิตศาสตร์ในเรื่องการจำแนก เปรียบ
เทียบ จำนวน และมิติสัมพันธ์ หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ ถือว่ามีความก้าวหน้าพัฒนาขึ้น คิดเป็นร้อยละ 25.13