ชื่อเรื่อง การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึก
รายรับรายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสุนันท์ ประเสริฐศรี
โรงเรียน โรงเรียนเทศบาลบ้านสุขสำราญ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองวารินชำราบ
จังหวัดอุบลราชธานี
ปี พ.ศ.2560
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน เป็นการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการเรียนรู้อย่างเต็มที่ เนื่องจากเป็นผู้ปฏิบัติงานด้วยตนเอง สามารถบูรณาการหลักสูตรกับการจัดกิจกรรมเรียนรู้ได้อย่างกลมกลืน เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สร้างให้นักเรียนมีทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิตเกิดจากความในสนใจใคร่รู้คำตอบของตัวผู้เรียนเองและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง ผู้ศึกษาค้นคว้าจึงได้ศึกษาค้นคว้าเพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 75/75 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2549 ของโรงเรียนจอมแก้ววิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาชั้นภูมิ เขต 3 จำนวน 1 ห้อง จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยมาเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 11 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้ง 0.31 ถึง 0.85 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยค่า ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับ
รายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 90.91/87.07 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยโครงงานวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาค้นคว้าพัฒนาขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.7362 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 73.62
3. นักเรียนความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยโครงงาน
วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเงินและการบันทึกรายรับรายจ่าย โดยรม และเป็นรายด้านทุกคนอยู่ในระดับมาก