ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว 16101
เรื่องสารและสมบัติของสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร
ผู้รายงาน นายสุทธิกานต์ เลขาณุการ
โรงเรียน อนุบาลสมุทรสงคราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาวิทยาศาสตร์ ว 16101 เรื่องสารและสมบัติของสารของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร
กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 42 คนได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร จำนวน 5 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละความก้าวหน้าและเปรียบเทียบค่า t test dependent
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร ที่ผู้รายงานสร้างมีประสิทธิภาพ 82.86/81.27 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน ( ) เท่ากับ 14.24 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เ ท่ากับ 1.46 มีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียน ( ) เท่ากับ 24.38 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 2.24 ร้อยละความก้าวหน้า 33.81 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 25 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยทดสอบค่า t-test dependent พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนมีคะแนนสูงกว่าก่อนเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะสารและสมบัติของสาร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจ มากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.81 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) เท่ากับ 0.47