ผลงาน รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นายสุกฤษฎิ์ มณีโชติ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ อำเภอโพทะเล จังหวัดพิจิตร
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 41
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my lifeสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ภาคเรียนที่ 2ปีการศึกษา2560โรงเรียนโพธิธรรมสุวัฒน์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 41ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยการจับสลาก หน่วยเป็นห้องเรียน (Sample RandomSampling)จากนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 4 ห้องเรียน ที่จัดแบบคละความสามารถเก่ง ปานกลาง อ่อน ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 34 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้น จำนวน 6เล่ม พร้อมคู่มือการใช้ 2)แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ3)แบบสอบถามความความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราประมาณค่า (Rating scale) จำนวน10 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการหาประสิทธิภาพ (E1/ E2)ของแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t test dependent)
ผลการศึกษาปรากฏว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เท่ากับ 81.81 /82.48
2. ความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชุด English in my life สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก( = 4.32, S.D. = 0.46)