ผู้วิวัย นางสาวพรทิพย์ สมิหลัง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้ กองการศึกษาเทสบาลอ่าวลึกใต้ กรมการส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การดำเนินการนจิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูและส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อการศึกษาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูที่ส่งผลต่อการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วม2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้นิเทศและครูที่มีต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินการนิเทศเพื่อการพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนก่อนและหลังการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมในการพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครูและส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายมี 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 ผู้นิเทศจำนวน 7 คน กลุ่มที่ 2 ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่
1-6 จำนวน 18 คน กลุ่มที่ 3 ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลอ่าวลึกใต้
ภาคเรียนที่ 1-2 ปีการศึกษา 2559 จำนวนรวม 252 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
แบบประเมินสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู และส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนแบบประเมินความพึงพอใจของผู้นิเทศ และครูผู้สอนที่มีต่อการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู และส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละ (%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. สมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู และส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนหลังการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมอยู่ในระดับสูงมาก
2. ผู้นิเทศ และครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อการมีส่วนร่วมในการดำเนินการนิเทศเพื่อพัฒนาสมรรถภาพในการจัดการเรียนรู้ของครู และส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์หลังการดำเนินการนิเทศแบบมีส่วนร่วมสูงกว่าก่อนการดำเนินการ และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 ทุกวิชาและทุกระดับชั้น
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของครูเพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิดเชิงวิเคราะห์ในระดับมากที่สุด