บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/5 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดโขดทิมทาราม สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครระยอง จำนวนนักเรียน 32 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ผู้รายงานใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ1) บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบ 4MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมี
ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ .20 ถึง .60 และค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ .20 ถึง .65 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .82 4) แบบสอบถามความพึงพอใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
จำนวน 10 ข้อ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบที (t-test) กำหนดค่าสถิติที่ระดับนัยสำคัญ .01
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.17/86.35
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7802 ซึ่งหมายความว่า บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชุดนี้ ทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 78.02
3. การเปรียบเทียบคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ 4 MAT โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ชุดคณิตสนุกคิดสนุกทำ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 4.61 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด