การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการจัดกิจกรรมโดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 อายุระหว่าง 4-5 ปี โรงเรียนเทศบาล ๖ (อนุบาลในฝัน) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้แก่ ห้องอนุบาล 2/1 จำนวน 28 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้การวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเอง จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบทดสอบชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 4) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) และ การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการรายงานพบว่า
1. ประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.93/83.04
2. ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2
2.1 ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าคะแนนก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนนเฉลี่ย 3.96 หลังการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีคะแนนเฉลี่ย 15.96 ซึ่งสูงขึ้นกว่าจัดก่อนการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ย 12.00
2.2 ผลการเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาพบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนนสูงกว่า
2.3 ผลเพื่อเปรียบเทียบก่อนเรียนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นรายเล่ม พบว่าทุกเล่มก่อนและหลังการจัดกิจกรรมมีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อพิจารณาพบว่า หลังการจัดกิจกรรมมีคะแนน สูงกว่า
3. ผลเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ จากการจัดกิจกรรมโดยใช้ ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 2 พบว่ามีคะแนนเฉลี่ย 3.86 และหลังการจัดกิจกรรมด้วยชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (PBL) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีคะแนนเฉลี่ย 13.29 ซึ่งสูงขึ้นกว่าก่อนใช้มีค่าเฉลี่ย 9.43