ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์
เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางสาววิยะดา บุญกล้า
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิด
แบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม 2) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและทักษะการคิดแก้ปัญหา เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม หลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาด้วยเทคนิค
การคิดแบบหมวกหกใบ กลึ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล ๕ (บดินทร์เดชาประสิทธิ์) สังกัดเทศบาลเมืองปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน
23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด (2) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) แบบวัดทักษะ
การคิดแก้ปัญหา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหาด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีคุณภาพระดับมาก และมีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สาระที่ 5 ภูมิศาสตร์ เรื่อง การอนุรักษ์ทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีทักษะการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับดีมาก (ค่าเฉลี่ย 4.51 - 5.00) จำนวน 11 คน และมีทักษะการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับดี (ค่าเฉลี่ย 3.51 - 4.50) จำนวน 12 คน
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ
การคิดแก้ปัญหา ด้วยเทคนิคการคิดแบบหมวกหกใบโดย มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจโดยรวม เท่ากับ 4.33 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก