บทคัดย่อ
การวิจัย เรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยา การศึกษาครั้งนี้
มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยา ประชากรเป้าหมายในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนพระทองคำวิทยา จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความ
พึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 ผู้วิจัยวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนีประสิทธิผล
สรุปผลการศึกษา
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยา ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.11/82.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5 ขั้น (5Es)
ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยามีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .6209 หมายถึง ผู้เรียนมีความก้าวหน้า ทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 62.09
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมแบบวัฎจักรการเรียนรู้ 5
ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มร่วมมือด้วยเทคนิค TAI เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพระทองคำวิทยา สรุป
ได้ว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากที่สุด ( µ= 4.58 , σ= 0.08)