ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้บทเรียนสื่อประสม
ผู้รายงาน นายประยุทธ ศรีจันทร์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1)ศึกษาผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนสื่อประสมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังจากได้รับการสอนอ่านโดยใช้บทเรียนสื่อประสม และ 3)เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียนสื่อประสม
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา2560 โรงเรียนเทศบาลสวนสนุก สังกัดเทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 43 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้รายงานได้รับมอบหมายให้เป็นครูที่ปรึกษานักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการอ่านโดยใช้บทเรียนสื่อประสม และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า
1. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสอนอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียน
สื่อประสม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ คือ ร้อยละ 82.38
2. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสอนอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียน
สื่อประสม มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ในการอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสอนอ่านเพื่อจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้บทเรียน
สื่อประสม โดยภาพรวมมีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับดี