ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรม
เกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ชื่อผู้ศึกษา นางชมพูนุท ใบยา
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปีที่ทำศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานผล การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการจัดกิจกรรม โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมและเพื่อเปรียบเทียบ ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 16 คนเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 แผน คู่มือการจัดเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 27 กิจกรรม และแบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ การทดลอง 9 สัปดาห์ และข้อมูลหลังการทดลอง โดยวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย (µ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และทดสอบความก้าวหน้าและนำเสนอในรูปตารางประกอบการพรรณนา ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ระหว่างการใช้กิจกรรมเกมการศึกษา
จากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวมจำนวน 9 สัปดาห์ พบว่าด้านการนับ สัปดาห์ที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 1.32 เมื่อจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อไปจนถึงสัปดาห์ที่ 9 นักเรียนมีทักษะด้านการนับ เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ โดยคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์สุดท้าย 3.00 และมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.37 คิดเป็นร้อยละ 78.85 ด้านการเปรียบเทียบ สัปดาห์ที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 1.19 เมื่อจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อไปจนถึงสัปดาห์ที่ 9 นักเรียนมีทักษะการเปรียบเทียบ เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ โดยคะแนนเฉลี่ยในสัปดาห์สุดท้าย 2.88 และมีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.00 คิดเป็นร้อยละ 66.56
ด้านการเรียงลำดับ จากการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสัปดาห์ที่ 1 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 1.17 เมื่อจัดกิจกรรมเกมการศึกษาต่อไปจนถึงสัปดาห์ที่ 9 นักเรียนมีทักษะการเรียงลำดับ เพิ่มขึ้นทุกสัปดาห์ โดยคะแนนเฉลี่ยสัปดาห์สุดท้าย 2.79 และมีคะแนนเฉลี่ยรวม 1.94 คิดเป็นร้อยละ 64.56 และการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ในภาพรวม 9 สัปดาห์โดยการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีผลการพัฒนาอยู่ในระดับคุณภาพที่สูงขึ้นตามลำดับคือ คะแนนเฉลี่ย 1.32, 1.50, 1.69, 1.90, 2.09, 2.29, 2.48, 2.70 และ 2.88 มีคะแนนเฉลี่ยรวม 2.10 คิดเป็นร้อยละ 69.99 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา ทำให้ผลการพัฒนาเพิ่มขึ้นตลอดเวลาที่มีการจัดกิจกรรม
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาจากสื่อผสม ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา จำแนกเป็นรายด้านและภาพรวม รายด้านได้แก่ ด้านการนับ ด้านการเปรียบเทียบ ด้านการเรียงลำดับ และภาพรวมหลังการจัดกิจกรรม นักเรียนมีผลทดสอบ 4.56, 4.13, 4.00 คะแนนมากกว่า ก่อนการจัดกิจกรรมมีคะแนน 2.38 , 2.13, 2.06 แสดงว่าคะแนนมีความแตกต่างกัน 2.12, 2.00, 2.00 ตามลำดับ คิดเป็นร้อยละ 42.40, 40.00, 40.00 แสดงว่า การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเด่นศาลา โดยใช้เกมการศึกษาจากสื่อผสม ทำให้การเรียนรู้ของนักเรียนพัฒนาเพิ่มมากขึ้น