ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน
ผู้ศึกษา นางสาววรรณิศา วงศ์ฟู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนบ้านวังตะเคียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตาก เขต 2
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ระหว่างก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
การศึกษาในครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง รูปแบบการวิจัยมีกลุ่มตัวอย่างเดียว
มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One-group pretest and posttest design) กลุ่มตัวอย่าง
ที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตากเขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 18 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน จากนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ห้องเรียน โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ 1) ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวัง-ตะเคียน จำนวน 7 ชุด 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ด้วยกลุ่มร่วมมือแบบ STAD ประกอบชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน เรื่อง การอ่านวินิจสาร วิชาภาษาไทยพื้นฐาน ท23101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย
(ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนน โดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101)
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.91/83.89
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังตะเคียน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง การอ่านวินิจสาร รายวิชาภาษาไทย (ท23101) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-= 4.58, S.D. = 0.64)