ชื่อเรื่อง รายงานการจัดการเรียนรู้วิชาฟุตบอล พ 20206 เพื่อฝึกทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และทักษะการเล่นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
สถานที่ โรงเรียนวังน้้าเขียวพิทยาคม อ้าเภอวังน้้าเขียว จังหวัดนครราชสีมา
ผู้รายงาน นายฝันไชย คณิตศิลป์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่องการจัดการเรียนรู้วิชาฟุตบอล พ20206 เพื่อฝึกทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอลและทักษะการเล่นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้วิชาฟุตบอลในการส่งเสริมทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และทักษะการเล่นทีม และ เพื่อศึกษาความพึงใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาฟุตบอล ในการส่งเสริมทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และทักษะการเล่นทีม กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จ้านวน 30 คน ซึ่งก้าลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวังน้้าเขียวพิทยาคม อ้าเภอวังน้้าเขียว จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1)แผนการจัดการเรียนรู้วิชาฟุตบอล พ 20206 เพื่อฝึกทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และทักษะการเล่นทีม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2)แบบวัดผลการจัดการเรียนรู้ ก่อนฝึก-หลังฝึกตามการฝึกทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และ ทักษะการเล่นทีม วิชาฟุตบอล พ20206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3)แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน วิชาฟุตบอล พ20206 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส้าหรับการเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนจะใช้เปรียบเทียบค่าเฉลี่ย
สรุปผล
1) ความสอดคล้องกับเนื้อหาและความเหมาะสมกับเวลาของแผนการจัดการเรียนรู้อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = 4.60) เมื่อพิจารณารายการประเมินในด้านต่างๆ ด้านสาระส้าคัญ ความสอดคล้องกับตัวชี้วัดและเนื้อหา มีความถูกต้อง ชัดเจนเข้าใจง่าย(ค่าเฉลี่ย = 4.60) ด้านสาระการเรียนรู้ ครอบคลุม ถูกต้อง ครบถ้วนตามหลักสูตร(ค่าเฉลี่ย = 4.80) ด้านตัวชี้วัดและจุดประสงค์การเรียนรู้ สอดคล้องกับสาระการเรียนรู้(ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 5.0) ด้านกิจกรรมการเรียน เหมาะสมกับสาระการเรียนรู้ และจุดประสงค์การเรียนรู้(ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80) ด้านสื่อการเรียน สอดคล้องกับเนื้อหาและสาระการเรียนรู้ สื่อมีความหลากหลาย มีวิธีการใช้ เข้าใจง่าย(ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60) ด้านการวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ มีเกณฑ์ในการวัดที่ชัดเจนและมีการแจ้งเกณฑ์ให้นักเรียนรู้ล่วงหน้า (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.80)
2) ผลการจัดการเรียนรู้ วิชาฟุตบอล พ20206 ในด้านทักษะบุคคล ทักษะการครอบครองบอล และทักษะการเล่นทีม ดังนี้
2.1 ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะบุคคลก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 และ
หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.97 แสดงว่า ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะบุคคลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.2 ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะการครอบครองบอลก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 3.97 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.70 แสดงว่า ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะครอบครองบอลหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
2.3 ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะการเล่นทีม ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
4.70 และหลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 7.83 แสดงว่า ผลการจัดการเรียนรู้ ด้านทักษะการเล่นทีมหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ระดับความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมทุกด้าน ได้แก่ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนรู้และด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ มีความพึงพอใจระดับมากถึงมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยแต่ละด้านเท่ากับ 4.42 , 4.49 , 4.51 และ 4.51 ตามล้าดับ และเมื่อพิจารณารายการประเมินในแต่ละข้อมีระดับความพึงพอใจในระดับมากถึงระดับมากที่สุดในทุกรายการประเมิน โดยมีค่าเฉลี่ยตั้งแต่ 4.26 ถึง 4.77