ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี
ชื่อผู้วิจัย นายอิสมาแอ มาหามะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 2 ด้วยชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี อำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้วิธีการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม แบบแผนการวิจัยเป็นแบบกลุ่มเดียววัดผลก่อนและหลังการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 8 แผน
2) ชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ จำนวน 3 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนรู้ด้วยชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 40 ข้อ
4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง
พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R จำนวน 12 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอน
แบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.82/82.50 เมื่อเทียบ กับเกณฑ์ตั้งไว้ ปรากฏว่า ชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียน เรื่อง พฤติกรรมทางเพศ
โดยใช้วิธีสอนแบบ SQ4R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านตะบิงตีงี
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด