ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทยโดยใช้แนวการเรียนรู้ ภาษาแบบองค์รวม
ชื่อ ปิยะมาศ ตันบำรุง
วิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม 2)พัฒนาความสามารถการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น 3)ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม กลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา ในพระอุปถัมภ์ฯ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต จำนวน 40 คน
เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ เป็นแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม จำนวน 9 แผน แผนละ 2 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 18 ชั่วโมง และแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ยร้อยละ จากนั้นนำค่าร้อยละก่อนเรียนและหลังเรียนเปรียบเทียบหาค่าร้อยละความก้าวหน้า จึงนำไปเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 25 นำเสนอข้อมูลในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการวิจัยพบว่า
1) ผลการสร้างแผนการเรียนรู้การอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 79.50/81.41 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่านักเรียนมีการพัฒนาด้านทักษะการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทยโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนร้อยละ 79.50 หลังเรียนได้ค่าเฉลี่ยร้อยละ 81.41 และความก้าวหน้าคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 38.08 เทียบกับเกณฑ์ความก้าวหน้าร้อยละ 25 โดยสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนภาษาไทยในการอ่านคำพื้นฐานภาษาไทย โดยใช้แนวการเรียนรู้ภาษาแบบองค์รวม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.15 ซึ่งมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก และรายข้ออยู่ในระดับมากทุกข้อ