ฉัตรวดี สิมมาลา. (2561). การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับ
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการถ่ายทอดพันธุกรรม. โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง.
สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย.
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง
การถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม เป็นการวิจัยเชิงทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลังเรียน (One Group pre-test post-test Design) มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ 1) เพื่อสร้างชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอกลักษณะทางพันธุกรรม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/2 ที่กำลังศึกษา ในภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลวัดสระทอง สังกัดเทศบาลเมืองร้อยเอ็ด จำนวน 37 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ t (dependent)
1. สรุปผลการศึกษา
1.1 ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1/E2 เท่ากับ 82.37 / 81.82
ตามเกณฑ์ที่กำหนด
1.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) กับชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
1.3 นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิชาวิทยาศาสตร์ รหัสวิชา ว 32102 เรื่องการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก