รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน
ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน
13 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ระยะเวลาในการจัดการเรียนรู้ จำนวน 22 ชั่วโมง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ศึกษาได้แก่ แบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน ชุด มาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้
แบบฝึกเสริมทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าการทดสอบแบบที (t-test) และค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะ เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน
ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ด้านกระบวนการและด้านผลลัพธ์ (E1/E2) เท่ากับ 87.70/84.00 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนภาษาไทยโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
เพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนคำพื้นฐาน ชุด มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 พบว่าระดับความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 4.64 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.50